Search This Blog / The Web ค้นหาบล็อกนี้ / เว็บ

Monday, June 29, 2015

ศาลเจ้าปุดจ้อ พระโพธิสัตว์กวนอิม ภูเก็ต เซียมซีขอยาสมุนไพรบำบัดโรค

ศาลเจ้าปุดจ้อ พระโพธิสัตว์กวนอิม ภูเก็ต

เซียมซี ขอยาสมุนไพรบำบัดโรค


จัดทำโดย อ.หมอสุชาติ ภูวรัตน์
นธ.เอกบาลีประโยค 1-2
(อดีตพระธรรมทูตต่างประเทศ)
B.S. Engineering Design Tech.
 B.A. ศาสนศาสตร์บัณฑิต
B.S. Computer Information Systems
B.TM.  พทย์แผนไทยบัณฑิต
สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
บ.ภ.พท.ว.พท.ผ.พท.น.
ครูแพทย์แผนไทย 4 ด้าน
ศูนย์การแพทย์แผนไทยภูเก็ต

ทำเพื่อการศึกษาและประโยชน์แก่ผู้ชม
เพื่อถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้ให้แก่ผู้เข้าชม

ศาลเจ้าปุดจ้อ ภูเก็ต ช่วยรักษาโรคด้วยยาสมุนไพร    
เรียบเรียง โดย อ. หมอสุชาติ ภูวรัตน์

ศาลเจ้าปุดจ้อ ชื่อภาษาอังกฤษ PudJor Shrine 
ตั้งอยู่ที่สามแยกถนนระนองกับถนนภูธร ใกล้สี่แยกจุ๊ยตุ่ย ภูเก็ต








ศาลเจ้าปุดจ้อ  เป็นศาลเจ้าที่สร้างมากว่า100 ปี ไว้ประดิษฐาน องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม  ที่มีคนนับถือกราบไหว้บูชามากที่สุดในพระพุทธศาสนานิกายมหายาน  กล่าวกันว่ามีพ่อค้าชาวเรือ ได้เดินทางมาจากปีนัง ได้นำรูปสลักด้วยไม้ พระโพธิสัตว์กวนอิม มาไว้ในศาลเจ้าแห่งนี้ (เดิมเป็นศาลเจ้าเต้กุ้น) และประชาชนชาวภูเก็ตซึ่งส่วนมากเป็นลูกหลานชาวจีนฮกเกี้ยน ได้ช่วยกันปรับปรุงให้แข็งแรงมั่นคงสวยงาม มาถึงปัจจุบันนี้

ปุดจ้อ หรือ พระโพธิสัตว์กวนอิม  มีความผูกพันกับวิถีชีวิตชาวภูเก็ตเป็นอย่างมาก นับตั้งแต่ขอพรวันแต่งงาน  ขอพรให้มีบุตรเมื่อมีบุตร 1 เดือน ก็นำบุตรมาขอพรให้มีสุขภาพดีแข็งแรงมีอายุยืนและเป็นคนฉลาด หลายคนก็นำบุตรหลานมามอบให้เป็นบุตรของพระโพธิสัตว์กวนอิม เพื่อให้เลี้ยงง่าย หลังตายแล้วก็ขอพรให้ไปสู่สุคติ เป็นต้น

เมื่อเวลาเจ็บป่วย ชาวภูเก็ตก็มาเซียมซีขอยาสมุนไพรไปรักษา ซึ่งเป็นที่นิยมของคนภูเก็ตมากเป็นพิเศษ กล่าวว่ายาที่เซียมซีขอไปรักษาหายจากโรคต่างๆ ได้ ทำให้มีร้านขายยาสมุนไพรจีน-ไทยแผนโบราณหลายร้านขายยาสมุนไพรกันมานานเป็น 100 ปี  นอกจากนี้สามารถเซียมซีถามเรื่องราวปัญหาอื่นๆ ทั่วไป ให้คลายจากความทุกข์ทางใจได้

ประสบการณ์  เมื่อสมัยเด็กคุณย่าได้นำมาไหว้ พระโพธิสัตว์กวนอิม และยกให้เป็นบุตร เพื่อให้เลี้ยงง่าย

 ตำรายาสมุนไพรของศาลเจ้าปุดจ้อ 
ชื่อภาษาอังกฤษ  Pudjor ‘s Traditional medicine ศาลเจ้าปุดจ้อ ภูเก็ต







ตำรายาสมุนไพรของศาลเจ้าปุดจ้อ  มีหลายร้อยตำรับ สำหรับแก้อาการของโรคต่างๆทั้งเด็กและผู้ใหญ่

ปุดจ้อ หรือ พระโพธิสัตว์กวนอิม  มีความผูกพันกับวิถีชีวิตชาวภูเก็ตเป็นอย่างมาก เมื่อเวลาเจ็บป่วย ชาวภูเก็ตก็มาเซียมซีขอยาสมุนไพรไปรักษา ซึ่งเป็นที่นิยมของคนภูเก็ตมาก กล่าวว่ายาที่เซียมซีขอไปรักษาหายจากโรคต่างๆ ได้ ทำให้มีร้านขายยาสมุนไพรจีน-ไทยแผนโบราณหลายร้านขายยาสมุนไพรกันมานานเป็น 100 ปี

มีร้านขายยาสมุนไพรจีน-ไทยแผนโบราณ เช่น ที่สี่แยกจุ๊ยตุ่ย, ที่หลังศาลเจ้าปุดจ้อ, ที่สามแยกถนนพังงากับถนนเยาวราช และที่ถนนถลางใกล้สี่แยกถนนเยาราช เป็นต้น รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 4 ร้าน ชาวภูเก็ตใช้ตั๋วยาจากศาลเจ้าปุดจ้อมาซื้อยาไปต้มน้ำดื่มแก้โรคต่างๆ  ยาสมุนไพรต้มกับน้ำดื่ม ถือว่าสะอาดที่สุด      
ภายในศาลเจ้ามีที่เซียมซีขอยาสมุนไพรรักษาโรคสำหรับเด็กประมาณ 100 ตำรับ, สำหรับผู้หญิงประมาณ 100 ตำรับ, สำหรับผู้ชายประมาณ 100 ตำรับ, สำหรับยาทาภายนอกประมาณ 100 ตำรับ และสำหรับยาแก้โรคตาประมาณ 50 ตำรับ มีตั๋วยาใส่ไว้ในช่องเป็นชั้นๆ มีตัวเลขกำกับตั๋วยาและประเภทต่างๆ ข้างผนังภายในศาลเจ้า









ประสบการณ์  เมื่อสมัยเด็กคุณย่าได้นำมาไหว้ พระโพธิสัตว์กวนอิม และยกให้เป็นบุตร เพื่อให้เลี้ยงง่าย และนำมาขอยาต้มกินเสมอ แม้ก่อนนี้ก็ยังไปเซียมซีขอยาสมุนไพร ไปซื้อที่ร้านหงวนชุนต๋องที่ถนนถลางต้มกิน รู้สึกดีขึ้น 







No comments:

Post a Comment