Search This Blog / The Web ค้นหาบล็อกนี้ / เว็บ

Saturday, February 13, 2016

วันนักบุญวาเลนไทน์เสียสละชีวิตเพื่อความรักชาวคริสต์ กับลูกหลานไทยหลงไหลวัฒนธรรมต่างชาติ




จัดทำโดย อ.หมอสุชาติ ภูวรัตน์
นธ.เอกบาลีประโยค 1-2
(อดีตพระธรรมทูตต่างประเทศ)
B.S. Engineering Design Tech.
 B.A. ศาสนศาสตร์บัณฑิต
B.S. Computer Information Systems
B.TM.  พทย์แผนไทยบัณฑิต
สาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพ
บ.ภ.พท.ว.พท.ผ.พท.น.
ครูแพทย์แผนไทย 4 ด้าน
ศูนย์การแพทย์แผนไทยภูเก็ต

ทำเพื่อการศึกษาและประโยชน์แก่ผู้ชม
Saint Valentine's Day



Which St. Valentine this early pope intended to honor remains a mystery. According to the Catholic Encyclopedia, there were at least three early Christian saints by that name. One was a priest in Rome, another a bishop in Terni, and of a third St. Valentine almost nothing is known except that he met his end in Africa. Rather astonishingly, all three Valentines were said to have been martyred on Feb. 14.

ประวัตินักบุญชื่อ Valentine มีอย่างน้อย 3 ท่าน ใน Catholic Encyclopedia ซึ่ง Pope ในสมัยก่อนตั้งใจจะยกย่องให้เกียรติ ว่าเป็นผู้เสียสละชีวิตเพื่อความรักชาวคริสต์ คือ
1. นักบุญ Valentine ซึ่งเป็น priest อยู่ใน Rome ท่านก็ถูกลงโทษด้วยการตีจากไม้กระบองจนเสียชีวิต และถูกตัดศีรษะ ได้มรณภาพในวันที่ 14 กุมภาพันธ์
เนื่องจากช่วยประกอบพิธีการแต่งงานให้กับชาวคริสต์ ซึ่งถูกห้ามโดยจักรพรรดิ์ Claudius II
2. นักบุญ Valentine ซึ่งเป็น Bishop อยู่ใน Terni ชื่อเดิม Interamna  ได้มรณภาพในขณะที่มีการเบียดเบียนคริสต์ศาสนิกชนในสมัยจักรพรรดิ Aurelian
3. นักบุญ Valentine อยู่ใน Africa ได้มรณภาพในขณะเดินทางร่วมกับเพื่อนเพื่อศาสนา
กล่าวกันว่านักบุญ Valentine ทั้ง 3 ท่าน ได้มรณภาพในวันที่ 14 กุมภาพันธ์
จักรพรรดิ์ Aurelian

ประวัตินักบุญโดยย่อของ Saint Valentine ทั้ง 3 ท่าน ซึ่งหลายคนรู้ว่าเกี่ยวข้องกับการเสียสละชีวิตเพื่อความรักชาวคริสต์ ส่วนคนไทยวัยรุ่นที่ถูกวัฒนธรรมต่างชาติครอบงำ ชอบหาความสนุกความสุขเล็กๆน้อยๆ แต่มีปัญหาครอบครัวติดตามมามากมาย เช่น ติดเชื้อเอดส์ ตั้งท้องไม่มีพ่อ ละเมิดศีลข้อ 3 ทำผิดลูกเมียเขา ทำผิดศีลข้อ 1 ทำแท้งฆ่าลูกในท้อง ท่านว่าผลของบาปกรรมทำให้ลงนรก แนวทางป้องกันตัว ท่านว่าเป็นผู้หญิงต้องป้องกันตัวเอง ด้วยการรักนวลสงวนตัว อย่าให้เขาทำลายคุณค่าของผู้หญิงซึ่งเป็นเพศแม่ที่ควรยกย่อง


The first legend, and perhaps the best known, began in Rome, when the Emperor, Claudius II, was involved in many bloody and unpopular campaigns. “Claudius the Cruel” as he was called, was having a difficult time getting soldiers to join his military leagues. He believed that the reason was that Roman men did not want to leave their loves or families. So, he cancelled all marriages and engagements in Rome!
The good Saint Valentine, who was a priest in Rome, in the year 269 A.D., together with his friend Saint Marius, defied Claudius and continued to perform marriages for young lovers in secret.  When Valentine’s actions were discovered, he was sentenced to be beaten to death with clubs and to have his head cut off.
But while in prison, it is believed that Valentine fell in love with a young girl, who may have been his jailor’s daughter, who visited him during his confinement. Before his death on the 14th day of February, it is alleged that he wrote her a letter, which he signed
” From your Valentine” 
In 496 A.D.,  Pope Gelasius set aside February 14 to honor St. Valentine.

ประวัตินักบุญท่านแรก และบางทีก็เป็นที่รู้จักกันดีแล้ว ได้เกิดขึ้นที่กรุงโรม เมื่อจักรพรรดิ Claudius II ซึ่งเป็นบุคคลที่ชอบใช้นโยบายการประหัตประหารกันอย่างนองเลือด อันไม่เป็นที่ยอมรับกันทั่วไป และเขาเรียกตัวเองว่า “Claudius ผู้เหี้ยมโหดในขณะนี้การเกณฑ์ทหารเข้ากองทัพเป็นสิ่งที่ลำบากยากเย็นมาก
เขาเชื่อว่าเป็นเพราะเหตุที่หนุ่มชาวโรมไม่อยากจากคนรักและครอบครัว ดังนั้นเขาจึงให้ยกเลิกพิธีแต่งงานและการหมั้นหมายในกรุงโรม
นักบุญผู้ใจดีชื่อ Valentine ซึ่งเป็นบาทหลวงในกรุงโรม ในปี 269 พร้อมกับเพื่อนชื่อ นักบุญ Saint Marius ไม่ยอมรับกฎเกณฑ์ของจักรพรรดิ Claudius และยังคงประกอบพิธีการแต่งงานอย่างลับๆ  เมื่อการประกอบพิธีกรรมของบาทหลวง Valentine ถูกจับได้ ท่านก็ถูกลงโทษด้วยการตีด้วยไม้กระบองจนเสียชีวิต และถูกตัดศีรษะอีกด้วย
แต่ในขณะที่บาทหลวงอยู่ในคุก เชื่อกันว่า บาทหลวงหลงรักผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นลูกสาวผู้คุมเรือนจำ ซึ่งได้เข้ามาเยี่ยมบาทหลวงขณะที่ท่านถูกกักขังในคุก ก่อนวันที่ท่านจะเสียชีวิตในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ เชื่อกันว่า ท่านได้เขียนจดหมายฉบับหนึ่งลงลายมือชื่อว่า

จาก Valentine ของคุณ

ในปี 496 พระสันตะปาปา Gelasius กำหนดให้วันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นวันรำลึกถึง บาทหลวง Valentine

บทสรุปประวัตินักบุญ Valentine วันที่ 14 กุมภาพันธ์ แท้ที่จริงก็คือวันมรณภาพของบาทหลวง Valentine ทั้ง 3 ท่าน เพื่อความรักชาวคริสต์




ทำไมสังคมไทยต้องหลงยึดมั่นกันว่าเป็นวันแห่งความรัก แล้วละเมิดศีลข้อ 3 ทำผิดลูกเมียเขาอาจติดเชื้อเอดส์ และตั้งท้องในวัยเรียน  ไม่มีพ่อรับเลี้ยงลูก บางคนต้องทำผิดศีลข้อ ทำแท้งฆ่าเด็กที่ไม่รู้เรื่องด้วยว่าเป็นวันแห่งความรักหรือความตายกันแน่ ท่านว่าอย่าหาทุกข์ใส่ตัว อย่าหาเหาใส่หัว ด้วยความสนุกและความสุขเล็กๆน้อย ผู้หญิงอาจเจ็บตัว ปวดร้าวหัวใจจนวันตาย
ท่านว่าผู้ทำผิดศีลข้อ และข้อ ผลของกรรมเสมือนเงาติดตามตัว ตายแล้วต้องไปชดใช้กรรมในเมืองนรกแน่นอน แม้เกิดเป็นคนอีกก็เป็นตุ๊ดเป็นกะเทย และถูกเขาฆ่าตายเพราะทำแท้ง แม้ไม่เชื่อก็อย่าได้ลบหลู่




ต้นงิ้วนี้ยังว่างอยู่กำลังรอคนขึ้นเพราะทำผิดศีลข้อ 3 ประพฤติผิดในกาม

========================================================================





No comments:

Post a Comment